Phương pháp học ngữ pháp một cách trực quan, tự nhiên và hiệu quả

Wikipedia định nghĩa ngữ pháp: theo ngành ngôn ngữ học, ngữ pháp – grammar – là một hệ thống các quy tắc bao gồm mệnh đề, cụm từ, từ, câu và dấu câu trong bất kỳ một ngôn ngữ tự nhiên nào, trong trường hợp này là tiếng Anh. Phương pháp học ngữ pháp một cách trực quan, tự nhiên và hiệu quả

Ngữ pháp là các quy tắc, quy luật mà người học ngôn ngữ chắc chắn phải học. Người học cần phải nắm được các quy tắc ngữ pháp này từ những đơn vị lớn như câu (sentence) cho tới đơn vị nhỏ nhất là dấu câu (punctuation).

1/ Tầm quan trọng của ngữ pháp 

Ngữ pháp là rất quan trọng bởi nó là một loại ngôn ngữ (về quy tắc) giúp cho chúng ta có khả năng sử dụng một ngôn ngữ. Nếu thiếu đi ngữ pháp, chúng ta sẽ khó diễn đạt được các thông tin chúng ta muốn thể hiện bởi ngữ pháp chính là sự kết nối thông tin.

Để sử dụng ngữ pháp một cách trực quan, tự nhiên và áp dụng hiệu quả bạn cần nắm ngữ pháp quan trọng, từ đây bạn mới có thể trực quan toàn bộ kiến thức và sử dụng ngữ pháp một cách tự nhiên và hiệu quả.

Chúng ta có thể tự ghép các từ thành câu được nhưng không theo một trật tự nhất định nào. Người nghe (và người đọc) có thể hiểu được, nhưng đó là cách sử dụng ngôn ngữ không chính quy và không chính xác. Nói cách khác, ngữ pháp chính là một cách để thể hiện tính chính xác trong ngôn ngữ.

Ngữ pháp tiếng Anh quan trọng là thế, vậy chúng ta coi như đã thấu cảm với nhau rằng ngữ pháp tiếng Anh cần phải học. Vậy đâu là một phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả? Cách học ngữ pháp tiếng Anh nào hiệu quả nhất?

2/ Phương pháp học ngữ pháp một cách trực quan và tự nhiên

Để học ngữ pháp một cách trực quan và tự nhiên bạn cần sử dụng ngữ pháp và sống ở môi trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh nhiều nhất, vì khi nghe học, sử dụng hằng ngày, bạn sẽ được học một cách tự nhiên và nhớ lâu hơn. Tuy nhiên phương pháp này rất khó vì phải mất rất nhiều thời gian và bạn cần thật sự phải có môi trường tiếng Anh hoàn toàn. 

Cách học tập tốt nhất là bạn nên có một giáo viên riêng, để cùng giao tiếp và học tập rèn luyện cùng nhau ở một khoảng thời gian, để giúp bạn nắm vững ngữ pháp cơ bản. 

Lớp học trực tuyến 1 kèm 1 online là một ví dụ để bạn có thể cùng học với giáo viên, đặc biệt học cùng giáo viên bản xứ, để bạn có thể tiết kiệm thời gian học tập mà còn có thể học tập rèn luyện giao tiếp.

Với những lớp học tiếng Anh 1 kèm 1 online, bạn sẽ được học ngữ pháp hiệu quả, cụ thể như sau:

  • Bạn sẽ được học ngữ pháp tiếng Anh qua hệ thống bài tập và lý thuyết là hiệu quả nhất, phù hợp với trình độ cá nhân hóa.
  • Ngữ pháp sẽ được học một cách tự nhiên ví dụ thông qua các trò chơi và bạn sẽ không cần học quy luật ngay. Và phương pháp này được giáo viên đánh giá đó là phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất.
  • Ngữ pháp sẽ không được học một cách cứng ngắc, mà sẽ trực quan cụ thể và được áp dụng một cách tự nhiên vào những bài học hằng ngày.

3/ Phương pháp để học ngữ pháp tiếng Anh tốt nhất

Cách để học ngữ pháp tiếng Anh tốt nhất với nguyên lý bất di bất dịch là: biết – nhận biết – áp dụng và lặp lại như vậy.

  • Biết ngữ pháp cơ bản

Điều đầu tiên là bạn phải biết ngữ pháp đã. Ít nhất là các ngữ pháp tiếng Anh cơ bản. Có như thế bạn mới có thể thực hiện các bước tiếp theo được.

Trước tiên bạn cần tham gia học một chương trình ngữ pháp cơ bản đến nâng cao – một chương trình mà được thiết kế để học ngữ pháp theo đúng chu trình tự nhiên nhất.

Trong bước 1 này, điều bạn cần lưu ý là phải thực sự chú tâm tới việc so sánh ngữ pháp trong tiếng Anh với tiếng Việt. Khi so sánh như thế bạn sẽ ghi nhớ lâu hơn.

  • Bước 1: Tập trung những ngữ pháp khó nhất

Sau bước 1 là học hết các ngữ pháp cơ bản, bạn hãy đánh dấu lại các ngữ pháp bạn thấy khó khăn nhất.

Bạn hãy nhớ các chủ điểm ngữ pháp mà bạn hay sai này. Đọc lại một lần nữa các lý thuyết và làm bài tập ở bước 1 để ôn lại chắc chắn và chuẩn bị cho bước thứ 3 và bước 4.

  • Bước 2: Nhận biết ngữ pháp tiếng Anh

Nhiệm vụ của các bạn trong bước này đó là tập trung nhận biết các loại ngữ pháp tiếng Anh đã học ở bước 1, và tập trung nhiều hơn một chút vào ngữ pháp ở bước 2.

Để có thể nhận biết ngữ pháp tiếng Anh, bạn hãy dựa trên 2 kỹ năng đó là Nghe – Đọc.

Một cách rất đơn giản đó là bạn hãy đọc sách tiếng Anh hoặc đọc bất kỳ thứ gì do người bản xứ viết bằng tiếng Anh. Rèn luyện học tập cùng bạn bè, thầy cô bản xứ để giúp bạn nhận biết ngữ pháp trong khi giao tiếp, hoặc đọc bài viết tiếng Anh từ sách báo,…

Khi nghe thì hơi khó nhận diện ngữ pháp, nhưng bạn phải làm, và tốt nhất là nên làm sau khi đã quen với việc nhận diện ngữ pháp tiếng Anh qua việc đọc.

  • Bước 3: Áp dụng ngữ pháp

Việc áp dụng ngữ pháp là cực kỳ cần thiết, bạn phải sử dụng nó sau khi đã biết nó thì mới có thể nhớ và dùng ngữ pháp thật chuẩn được. Bạn có thể áp dụng ngữ pháp tiếng Anh dựa theo 2 kĩ năng là Writing – Speaking.

Với kỹ năng writing, bạn có thể áp dụng ngay những ngữ pháp đã học ở bước 1 và nên sử dụng và phân tích những ngữ pháp khó ở bước 2. Cuối cùng bạn có thể đưa bài viết cho thầy cô đánh giá. Sau đó hãy nhìn lại, đánh giá và chỉ ra các lỗi sai trong sử dụng ngữ pháp của bạn.

Với kỹ năng Speaking, hãy cố gắng ghi âm rồi nghe lại và tập trung vào ngữ pháp như với Writing nhé. Chú ý, nghe thật kỹ thì bạn mới phát hiện ra lỗi sai của mình.

Vì sao nên học tiếng Anh IELTS 1 kèm 1 tại Skype English?

  • Đạt được mục tiêu IELTS của học viên theo lộ trình cá nhân.
  • Nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật, thành thạo 4 kỹ năng.
  • Được sửa lỗi nhận xét cụ thể từng bài writing, speaking
  • Giao tiếp mạch lạc, trôi chảy, phát âm chuẩn bản xứ.
  • Cam kết hoàn 100% học phí nếu học không hiệu quả
  • Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm từ 5 – 30 năm luyện thi IELTS

Điểm duy nhất tại Skype English

Đặc biệt, Skype English tự tin với mức học phí cạnh tranh hàng đầu thị trường cùng chính sách học phí vô cùng linh hoạt. Thay vì phải đóng trọn học phí dài hạn, trung tâm có các khóa ngắn hạn 15 buổi đến các khóa 30, 60, 90, 120 buổi dài hạn để học viên lựa chọn. Học viên có thể chủ động tài chính khi lựa chọn từng khóa nhỏ với một mức học phí vô cùng hợp lý và khi đóng khóa dài hạn lại được các ưu đãi hấp dẫn kèm theo.

Đồng thời, Skype English áp dụng chính sách HỌC THỬ MIỄN PHÍ để có thể đánh giá năng lực IELTS đầu vào của học viên, lựa chọn phương pháp và thiết kế lộ trình phù hợp theo mục tiêu. Về phía học viên đây là cơ hội để các bạn tiếp cận giáo viên và làm quen phương pháp học.

Clip mô phỏng lớp tiếng Anh online 1 kèm 1 tại Skype English

Tham gia đăng ký học thử miễn phí ngay: ĐĂNG KÝ HỌC THỬ!

Để đăng kí HỌC THỬ MIỄN PHÍ, kiểm tra đánh giá trình độ hiện tại và nhận lộ trình học riêng biệt, học viên/ phụ huynh có thể click vào nút đăng kí dưới đây để được trải nghiệm học thử 30 phút hoàn toàn miễn phí khóa học tiếng Anh online 1 kèm 1 cùng đội ngũ giáo viên chất lượng cao tại Skype English
Path 252@ 2

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ miễn phí

    Hãy đến Skype English ngay hôm nay để cảm nhận sự khác biệt!